TEEN QUANG TRI
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

TEEN QUANG TRI

KET NOI TEEN 9X QUANG TRI
 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 59
Join date : 16/08/2008
Age : 32
Đến từ : QUANG TRI

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực Empty
Bài gửiTiêu đề: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực Icon_minitimeFri Oct 03, 2008 5:11 pm

Tuần qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD - ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, sẽ được Bộ GD – ĐT phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao – Du lịch và T.Ư Đoàn triển khai trong giai đoạn 2008 – 2013.


Phong trào xác định 5 nội dung gồm: xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể, vui tươi, lành mạnh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

Anh Võ Văn Thưởng – Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn cho biết, để hưởng ứng phong trào này, trong 5 năm tới, Đoàn dự kiến một số hoạt động sẽ triển khai (gắn với 5 nội dung nêu trên) như:

- Phát động phong trào “Giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp”; Chương trình “Học từ thiên nhiên”.

- Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, với thông điệp “Nuôi dưỡng ước mơ, xây hoài bão lớn vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh”. Trong đó, bên cạnh các nhân vật lịch sử quen thuộc, sẽ lựa chọn thêm những nhà khoa học, những doanh nhân, anh hùng... là người thật việc thật ở từng vùng, từng địa phương để các em học sinh gặp gỡ, trao đổi, giao lưu... nhằm bồi dưỡng, định hướng tương lai, vun đắp ước mơ vươn tới. Chương trình này sẽ triển khai đại trà ngay từ năm học này. Ngoài ra, T.Ư Đoàn sẽ phối hợp với Bộ GD – ĐT tổ chức Cuộc thi viết trong học sinh “Ước mơ của em về một mái trường thân thiện”.

- Tổ chức Cuộc vận động “Học sinh tự rèn luyện”; Trại kỹ năng - hướng nghiệp (hoặc Chương trình “Một giờ dành cho kỹ năng và hướng nghiệp”).

- Tổ chức liên hoan âm nhạc học sinh, sinh viên Việt Nam (dành cho học sinh THPT); giới thiệu và tổ chức các trò chơi dân gian...

- Hành trình “Theo dấu chân Bác”, nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” trong đoàn viên, thanh niên và học sinh. Tổ chức cho học sinh đến với trường nghề, làng nghề; đến thăm các di tích lịch sử, văn hóa, bảo tàng của địa phương và đất nước (trong năm học, mỗi học sinh được tham quan và tìm hiểu 3 – 5 địa điểm); tổ chức Cuộc thi “Hành quân Bằng điểm số” tới các địa điểm Bác Hồ từng sống và hoạt động cách mạng.

- Tổ chức cuộc thi “Tự hào Việt Nam” trong các Đoàn trường THPT để học sinh tìm hiểu, giới thiệu các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, danh lam thắng cảnh thông qua hình thức xây dựng các video clip...

:asd
- Tiến sĩ Thái Văn Long - TUV - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh: Năm học 2008 - 2009 được xác định là “Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đó là những nhiệm vụ trọng tâm và mới so với năm học trước. Để làm tốt nhiệm vụ này, ngành Giáo dục tỉnh phải tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị với yêu cầu đặc thù của ngành là gắn chặt với các cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tiếp tục giới thiệu, học tập về thân thế, sự nghiệp và đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ tình cảm và nhận thức mới về Bác, mỗi thầy giáo, cô giáo ở mỗi địa phương, cơ sở tự lựa chọn việc làm cụ thể, thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các cuộc vận động và phong trào của ngành đề ra. Các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động “Hai không” nhằm thực hiện Chỉ thị 33/2006 CT-TTg ngày 8-9-2006 của Thủ tướng Chính phủ với 4 nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp (học sinh ngồi sai lớp)” sát với thực tiễn, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị; khắc phục cơ bản việc học sinh bỏ học, học sinh không đạt chuẩn lên lớp và tiêu cực trong thi, kiểm tra. Các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT (lần 1) và tuyển sinh vào trường cao đẳng, đại học có so sánh với kỳ thi 2007, lãnh đạo các trường, các đơn vị và các thầy cô cần thảo luận, khẳng định giải pháp nào trong quản lý và dạy học đã đem lại kết quả như vậy; từ đó rút kinh nghiệm để phát huy hoặc khắc phục. Các Phòng GD&ĐT, các trường học, các đơn vị giáo dục cần tăng cường phối hợp với các hội và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để vận động, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh bỏ học tiếp tục trở lại trường. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục các cấp, nhất là ở cấp THCS. Năm học này cũng là năm học đầu tiên triển khai sâu rộng trong các trường mầm non, phổ thông, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tổ chức quán triệt 2 mục tiêu, 5 yêu cầu và 5 nội dung của phong trào thi đua theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông năm học từ 2008-2009 và giai đoạn 2008-2013; xây dựng môi trường sư phạm đảm bảo an toàn, thân thiện, gắn bó với học sinh. Học sinh đến trường học tập trong không khí vui tươi lành mạnh, được khuyến khích sáng tạo, rèn luyện sức khỏe, được tổ chức các hoạt động vui chơi tích cực, chơi các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi, góp phần phát huy, bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Thông qua kể chuyện về Bác, về tấm gương học tập của học sinh trong chào cờ hằng tuần và phối hợp với các phương tiện truyền thông để cổ vũ, phát huy truyền thống ham học và lao động sáng tạo của người Việt Nam.

Báo ảnh Đất Mũi: Những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học?
- Tiến sĩ Thái Văn Long: Nâng cao chất lượng dạy và học là một việc làm thường xuyên của ngành và được cụ thể trong nhiều cấp học, ngành học; trong đó, năm học này đặc biệt nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, dạy và học. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của cả thầy và trò. Đối với giáo dục mầm non (GDMN), phấn đấu huy động 85% trẻ 5 tuổi. Quan tâm đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2. Chú trọng công tác tuyên truyền, phát huy ảnh hưởng của GDMN đối với xã hội, đồng thời tích cực huy động sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng cùng chăm lo cho giáo viên mầm non. Quản lý GDMN tư thục theo quy chế mới ban hành. Đối với giáo dục phổ thông (GDPT) phải xây dựng mỗi trường học là một đơn vị cơ sở tổ chức, động viên các thầy cô giáo đổi mới phương pháp dạy học. Triển khai dạy học theo kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh; đối với các môn Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý, Đạo đức, Giáo dục công dân phải tiến hành kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh, giảm yêu cầu học thuộc lòng, nhớ nhiều sự kiện, không làm bài theo mẫu; tổ chức dạy học các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thủ công, Kỹ thuật, Thể dục, Giáo dục công dân, Công nghệ và các hoạt động ngoài giờ lên lớp phù hợp với thực tế địa phương và điều kiện nhà trường; coi trọng việc thực hành vận dụng, tổ chức hình thức dạy học linh hoạt theo hướng thích hợp. Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học (nhất là học sinh dân tộc Khmer). Đối với Giáo dục thường xuyên (GDTX), tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở các Trung tâm GDTX theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, tăng cường nền nếp, kỷ cương trong dạy học, đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đối với tất cả các chương trình GDTX nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là phải có chuyển biến trong thi tốt nghiệp THPT.Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực Thitotnghiep
Về Đầu Trang Go down
http://blogs.haylam.com
 
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» . THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
» Full Speed™ v3.3 (Portable) - Cải thiện tức thì tốc độ kết nối internet
» E-book tích phân cho học sinh lớp 12
» Tin sinh hoạt đầu năm

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
TEEN QUANG TRI :: THPT TX QUANG TRI :: Học Tập-
Chuyển đến